Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
202514

Chuyên đề văn hóa và đời sống số 01

Ngày 10/08/2018 00:00:00

Ban chỉ đạo xã hội hoc tập xã Tam Lư tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 89 của thủ tướng chính phủ về XD XHHT

 Trang địa phương
VĂN HÓA- GIÁO DỤC

       Sáng này ngày 9 tháng 10 năm 2018 tại hội trường UBND xã Tam Lư, Ban chỉ đạo xã hội học tập xã tổ chức hội nghị tổ kết năm, thực hiên Nghị quyết số 89 của thủ tướng chính phủ về xây dựng xã hội học tập (giai đoạn 2012 - 2020). Khai mạc hội nghị ông: Hà Văn Nương - UVBTV - PCT - UBND, Trưởng ban chỉ đạo xã hội học tập xã. 
Về phí huyện Quan Sơn có ông: Hà Chí Nông - chủ tịch hội khuyến học, khuyến tài huyện đến dự và chỉ đạo hội nghị và ông Vi Văn Thanh - UVBTV phó bí thư thường trực Đảng ủy xã  Tam Lư.20181009_094603.jpg

(Ông: Hà Văn Nương -UVBTV - Trưởng ban chỉ đạo xã hội học tập).

Trên cơ sở thực hiện các Quyết định, thông tư, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, của TW Hội, của các Bộ, ngành, văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo XDXHHT huyện số 116/BCĐ-XHHT ngày 28/3/2013 về hướng dẫn các xã, thị trấn trong huyện thành lập BCĐ XDXHHT; Kế hoạch số 120/KH-BCĐ ngày 06/9/2014 về thực hiện công văn số 101 KH/BCĐXDXHHT tỉnh ngày 29/8/2014 về Kế hoạch chỉ đạo thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyết định 281/QĐ-TTg, Quyết định 1582/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai thí điểm các mô hình gia đình học tâp, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập giai đoạn 2014 – 2015.

Được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Lư, sự tạo điều kiện của Hội Khuyến học cấp trên. Với vai trò là nòng cốt trong việc tham mưu và thực hiện Đề án,  Hội Khuyến học xã Tam Lư đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền cụ thể hóa việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020 bằng các văn bản có liên quan đến công tác tuyên truyền về  xây dựng xã hội học tập. Củng cố và đẩy mạnh, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, đưa các hoạt động vào nề nếp, ổn định và có chất lượng, có sự ưu tiên cho các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người bị thiệt thòi trong xã hội. Ban hành kế hoạch xóa mù chữ, quy chế hoạt động phối hợp giữa hội khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng. Việc triển khai thực hiện được lồng ghép tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, cũng như vận động mọi người dân tham gia bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Hội khuyến học Tam Lư cùng với trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ban ngành đoàn thể như Hội nông dân, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, tư pháp, trạm y tế, 2 nhà trường, các cơ sở dạy nghề, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quan Sơn, trung tâm giáo dục thường xuyên về thực hiện các nhiệm vụ như: Dạy nghề mây tre đan, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, khởi sự doanh nghiệp, thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho bà mẹ trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông …Và nhiều những hoạt động khác trong ngày phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" hàng năm.

    Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.  Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường, mọi người học cho bản thân mình và cho những người xung quanh, từ đó góp phần thực hiện duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tuyên truyền xây dựng xã hội học tập thông qua các phong trào: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập...Tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các tài liệu sách báo, nhà văn hóa, lồng ghép trong các hội nghị. Tổ chức tốt các hoạt động của Tuần lễ  hưởng ứng học tập suốt đời hàng năm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, xây dựng các mô hình học tập phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giúp cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các cá nhân và đơn vị có nhiều thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập, tổ chức bình xét theo tiêu chí để công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, Phối hợp với một số ban ngành như: MTTQ, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các nhà trường trên địa bàn trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia học tập dưới mọi hình thức, đưa nội dung xây dựng xã hội học tập lồng ghép vào các hoạt động của đơn vị.

 Trong 5 năm qua Hội khuyến học Tam Lư, trung tâm học tập cộng đồng phối hợp mở được 165 lớp học, hội nghị, tập huấn, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, với 11.130 lượt người tham gia, trong đó:

Số lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất là 40 lớp, số người tham gia là 3.587 lượt người, số lớp dạy hướng nghiệp 32 lớp, số người tham gia là 2.656 lượt người, số lớp giáo dục pháp luật, chủ trương, chính sách là 45 lớp, số người tham gia là 3.791 lượt người,số lớp chuyên đề nâng cao chất lượng cuộc sống là 35 lớp , số người tham gia là 1.096 lượt người.
20181009_091650 (1).jpg

(Tại hội nghị này ông: Hà Chí Nông - Chủ tịch hội KH KT huyện Quan Sơn phát biểu chỉ đạo).
          Trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn Quan Sơn được các cấp lãnh đạo quan tâm. Trong 5 năm số lượt cán bộ công chức của  thị trấn đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận, tin học, ngoại ngữ hơn 95 lớp học, chương trình tập huấn, bồi dưỡng. Các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức được thiết kế theo từng lĩnh vực phân công, đảm nhận, đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, việc tập huấn bồi dưỡng được thực hiện thường xuyên trên cơ sở nhu cầu vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao trình độ năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng gắn kết với công tác quy hoạch cán bộ.

Các chương trình bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, nâng cao kỹ năng hành chính, trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng trong thực thi công vụ, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống chính trị, trong giải quyết nhu cầu chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Hội khuyến học Tam Lư, trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùng với hai nhà trường giữ vững và củng cố chất lượng phổ cập giáo dục, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng, phối hợp triển khai các chương trình khuyến công, khuyến nông và khuyến lâm...Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục cho con em và nhân dân phòng chống các tệ nạn xã hội...Điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiên cụ thể của từng nhóm đối tượng. Quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm theo quy định của pháp luật.

Trung tâm học tập cộng đồng là nơi nhân dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và trong cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cộng đồng, là nơi thực hiện phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân.
             Tổ chức thực hiện các mô hình học tập:Trong nhiều năm qua phong trào học tập của thị trấn được quan tâm đúng mức với kết quả 5 năm thực hiện trên toàn xã có: 594 gia đình đăng ký gia đình hiếu học, trong đó được xã công nhận là 358 gia đình hiếu học tiêu biểu, huyện công nhận là 16. Tổng số dòng họ hiếu học được xã công nhận là 06 và huyện công nhận là 02 ( dòng họ Vi và dòng họ Lò ), tổng số khu dân cư hiếu học được xã công nhận là 04, huyện công nhận là 02.
20181009_100923.jpg
(Hai hộ gia đình tiêu biểu có thành tích trong phong trào Khuyến học, Khuyến tài được biểu dương khen thưởng tại hội nghị).
           Phát huy những kết quả đã đạt được trên nền tảng xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học hội KH Tam Lư đã tham mưu với BCĐ XDXHHT xã  triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định 1582 của UBND tỉnh thanh hóa về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cồng đồng đến năm 2020.; Tuyên truyền và phổ biến Quyết định 448 của TW Hội KHVN về ban hành Tiêu chí và hướng dẫn tổ chức đánh giá công nhận "Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và  đơn vị học tập".

Bên cạnh đó hội khuyến học xã còn tổ chức trao học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi, thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập, các cháu thi đỗ cao đẳng, đại học, tổ chức các buổi gặp mặt tuyên dương học sinh, sinh viên, tết khuyến học, tết học sinh, sinh viên...Thưởng cho các thầy cô giáo dạy giỏi và đạt các thành tích cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện trong 5 năm qua số tiền lên tới hơn 25 triệu đồng, ngoài ra hội khuyến học xã  còn thưởng cho các cháu học sinh có thành tích, HS  hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 Tăng cường sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, sự chỉ đạo cụ thể, kịp thời của UBND phù hợp với tình hình thực tế của địa phương là yếu tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập ở xã Tam Lư.

Đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ  giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của toàn thể nhân dân kết hợp chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch đang triển khai là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội học tập theo các mục tiêu đã đề ra.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân hiểu được lợi ích thiết thực của việc xây dựng xã hội học tập, vừa làm, vừa học tập, vừa rút kinh nghiệm vì lợi ích của nhân dân là giải pháp cơ bản góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - chính trị xã hội của thị trấn Quan Sơn, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 Mục tiêu chung:Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.

Củng cố, phát triển và nâng cao vị trí, vai trò của trung tâm học tập cộng đồng  xã. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện của đề án đối với sự phát triển của địa phương và đời sống của nhân dân.

Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Củng cố phát triển và nâng cao chất lượng của các chi hội khuyến học làm nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập, phát triển và nâng cao các chi hội khuyến học, khuyến tài. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc triển khai thực hiện đề án.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu và giải pháp phù hợp đảm bảo đạt được các mục tiêu của đề án trước năm 2020.

* Mục tiêu cụ thể: Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục, 99,8% người trong độ tuổi 15 - 35 biết chữ, 99% người trong độ tuổi 15 - 60 biết chữ, 98% người biết chữ không tái mù trở lại, 06/06 bản của xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học.

* Học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ: 100% cán bộ, công chức, viên chức xã tham gia các chương trình học tập, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động đạt hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ,100% cán bộ, công chức, viên chức đào tạo đáp ứng đạt chuẩn, 100% cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định, 90% cán bộ, công chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm, 90% cán bộ, công chức xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định. Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn: Hàng năm phấn đấu tăng dần tỷ lệ học sinh, sinh viên và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó 100% học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống tại cơ sở giáo dục./.

(Bài và ảnh; Vi Văn Thoan Công chức văn hóa xã hội)

 

 

Chuyên đề văn hóa và đời sống số 01

Đăng lúc: 10/08/2018 00:00:00 (GMT+7)

Ban chỉ đạo xã hội hoc tập xã Tam Lư tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 89 của thủ tướng chính phủ về XD XHHT

 Trang địa phương
VĂN HÓA- GIÁO DỤC

       Sáng này ngày 9 tháng 10 năm 2018 tại hội trường UBND xã Tam Lư, Ban chỉ đạo xã hội học tập xã tổ chức hội nghị tổ kết năm, thực hiên Nghị quyết số 89 của thủ tướng chính phủ về xây dựng xã hội học tập (giai đoạn 2012 - 2020). Khai mạc hội nghị ông: Hà Văn Nương - UVBTV - PCT - UBND, Trưởng ban chỉ đạo xã hội học tập xã. 
Về phí huyện Quan Sơn có ông: Hà Chí Nông - chủ tịch hội khuyến học, khuyến tài huyện đến dự và chỉ đạo hội nghị và ông Vi Văn Thanh - UVBTV phó bí thư thường trực Đảng ủy xã  Tam Lư.20181009_094603.jpg

(Ông: Hà Văn Nương -UVBTV - Trưởng ban chỉ đạo xã hội học tập).

Trên cơ sở thực hiện các Quyết định, thông tư, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, của TW Hội, của các Bộ, ngành, văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo XDXHHT huyện số 116/BCĐ-XHHT ngày 28/3/2013 về hướng dẫn các xã, thị trấn trong huyện thành lập BCĐ XDXHHT; Kế hoạch số 120/KH-BCĐ ngày 06/9/2014 về thực hiện công văn số 101 KH/BCĐXDXHHT tỉnh ngày 29/8/2014 về Kế hoạch chỉ đạo thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyết định 281/QĐ-TTg, Quyết định 1582/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai thí điểm các mô hình gia đình học tâp, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập giai đoạn 2014 – 2015.

Được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Lư, sự tạo điều kiện của Hội Khuyến học cấp trên. Với vai trò là nòng cốt trong việc tham mưu và thực hiện Đề án,  Hội Khuyến học xã Tam Lư đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền cụ thể hóa việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020 bằng các văn bản có liên quan đến công tác tuyên truyền về  xây dựng xã hội học tập. Củng cố và đẩy mạnh, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, đưa các hoạt động vào nề nếp, ổn định và có chất lượng, có sự ưu tiên cho các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người bị thiệt thòi trong xã hội. Ban hành kế hoạch xóa mù chữ, quy chế hoạt động phối hợp giữa hội khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng. Việc triển khai thực hiện được lồng ghép tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, cũng như vận động mọi người dân tham gia bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Hội khuyến học Tam Lư cùng với trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ban ngành đoàn thể như Hội nông dân, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, tư pháp, trạm y tế, 2 nhà trường, các cơ sở dạy nghề, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quan Sơn, trung tâm giáo dục thường xuyên về thực hiện các nhiệm vụ như: Dạy nghề mây tre đan, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, khởi sự doanh nghiệp, thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho bà mẹ trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông …Và nhiều những hoạt động khác trong ngày phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" hàng năm.

    Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.  Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường, mọi người học cho bản thân mình và cho những người xung quanh, từ đó góp phần thực hiện duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tuyên truyền xây dựng xã hội học tập thông qua các phong trào: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập...Tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các tài liệu sách báo, nhà văn hóa, lồng ghép trong các hội nghị. Tổ chức tốt các hoạt động của Tuần lễ  hưởng ứng học tập suốt đời hàng năm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, xây dựng các mô hình học tập phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giúp cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các cá nhân và đơn vị có nhiều thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập, tổ chức bình xét theo tiêu chí để công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, Phối hợp với một số ban ngành như: MTTQ, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các nhà trường trên địa bàn trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia học tập dưới mọi hình thức, đưa nội dung xây dựng xã hội học tập lồng ghép vào các hoạt động của đơn vị.

 Trong 5 năm qua Hội khuyến học Tam Lư, trung tâm học tập cộng đồng phối hợp mở được 165 lớp học, hội nghị, tập huấn, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, với 11.130 lượt người tham gia, trong đó:

Số lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất là 40 lớp, số người tham gia là 3.587 lượt người, số lớp dạy hướng nghiệp 32 lớp, số người tham gia là 2.656 lượt người, số lớp giáo dục pháp luật, chủ trương, chính sách là 45 lớp, số người tham gia là 3.791 lượt người,số lớp chuyên đề nâng cao chất lượng cuộc sống là 35 lớp , số người tham gia là 1.096 lượt người.
20181009_091650 (1).jpg

(Tại hội nghị này ông: Hà Chí Nông - Chủ tịch hội KH KT huyện Quan Sơn phát biểu chỉ đạo).
          Trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn Quan Sơn được các cấp lãnh đạo quan tâm. Trong 5 năm số lượt cán bộ công chức của  thị trấn đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận, tin học, ngoại ngữ hơn 95 lớp học, chương trình tập huấn, bồi dưỡng. Các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức được thiết kế theo từng lĩnh vực phân công, đảm nhận, đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, việc tập huấn bồi dưỡng được thực hiện thường xuyên trên cơ sở nhu cầu vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao trình độ năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng gắn kết với công tác quy hoạch cán bộ.

Các chương trình bồi dưỡng gắn với nhu cầu thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, nâng cao kỹ năng hành chính, trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng trong thực thi công vụ, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống chính trị, trong giải quyết nhu cầu chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Hội khuyến học Tam Lư, trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùng với hai nhà trường giữ vững và củng cố chất lượng phổ cập giáo dục, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng, phối hợp triển khai các chương trình khuyến công, khuyến nông và khuyến lâm...Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục cho con em và nhân dân phòng chống các tệ nạn xã hội...Điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiên cụ thể của từng nhóm đối tượng. Quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm theo quy định của pháp luật.

Trung tâm học tập cộng đồng là nơi nhân dân được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và trong cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cộng đồng, là nơi thực hiện phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân.
             Tổ chức thực hiện các mô hình học tập:Trong nhiều năm qua phong trào học tập của thị trấn được quan tâm đúng mức với kết quả 5 năm thực hiện trên toàn xã có: 594 gia đình đăng ký gia đình hiếu học, trong đó được xã công nhận là 358 gia đình hiếu học tiêu biểu, huyện công nhận là 16. Tổng số dòng họ hiếu học được xã công nhận là 06 và huyện công nhận là 02 ( dòng họ Vi và dòng họ Lò ), tổng số khu dân cư hiếu học được xã công nhận là 04, huyện công nhận là 02.
20181009_100923.jpg
(Hai hộ gia đình tiêu biểu có thành tích trong phong trào Khuyến học, Khuyến tài được biểu dương khen thưởng tại hội nghị).
           Phát huy những kết quả đã đạt được trên nền tảng xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học hội KH Tam Lư đã tham mưu với BCĐ XDXHHT xã  triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định 1582 của UBND tỉnh thanh hóa về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cồng đồng đến năm 2020.; Tuyên truyền và phổ biến Quyết định 448 của TW Hội KHVN về ban hành Tiêu chí và hướng dẫn tổ chức đánh giá công nhận "Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và  đơn vị học tập".

Bên cạnh đó hội khuyến học xã còn tổ chức trao học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi, thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập, các cháu thi đỗ cao đẳng, đại học, tổ chức các buổi gặp mặt tuyên dương học sinh, sinh viên, tết khuyến học, tết học sinh, sinh viên...Thưởng cho các thầy cô giáo dạy giỏi và đạt các thành tích cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện trong 5 năm qua số tiền lên tới hơn 25 triệu đồng, ngoài ra hội khuyến học xã  còn thưởng cho các cháu học sinh có thành tích, HS  hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 Tăng cường sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, sự chỉ đạo cụ thể, kịp thời của UBND phù hợp với tình hình thực tế của địa phương là yếu tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập ở xã Tam Lư.

Đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ  giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của toàn thể nhân dân kết hợp chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch đang triển khai là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội học tập theo các mục tiêu đã đề ra.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân hiểu được lợi ích thiết thực của việc xây dựng xã hội học tập, vừa làm, vừa học tập, vừa rút kinh nghiệm vì lợi ích của nhân dân là giải pháp cơ bản góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - chính trị xã hội của thị trấn Quan Sơn, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 Mục tiêu chung:Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.

Củng cố, phát triển và nâng cao vị trí, vai trò của trung tâm học tập cộng đồng  xã. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện của đề án đối với sự phát triển của địa phương và đời sống của nhân dân.

Giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Củng cố phát triển và nâng cao chất lượng của các chi hội khuyến học làm nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập, phát triển và nâng cao các chi hội khuyến học, khuyến tài. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc triển khai thực hiện đề án.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu và giải pháp phù hợp đảm bảo đạt được các mục tiêu của đề án trước năm 2020.

* Mục tiêu cụ thể: Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục, 99,8% người trong độ tuổi 15 - 35 biết chữ, 99% người trong độ tuổi 15 - 60 biết chữ, 98% người biết chữ không tái mù trở lại, 06/06 bản của xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học.

* Học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ: 100% cán bộ, công chức, viên chức xã tham gia các chương trình học tập, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động đạt hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ,100% cán bộ, công chức, viên chức đào tạo đáp ứng đạt chuẩn, 100% cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định, 90% cán bộ, công chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm, 90% cán bộ, công chức xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định. Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn: Hàng năm phấn đấu tăng dần tỷ lệ học sinh, sinh viên và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó 100% học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống tại cơ sở giáo dục./.

(Bài và ảnh; Vi Văn Thoan Công chức văn hóa xã hội)